7 แบบรั้วบ้าน ทํารั้วบ้านแบบไหนดี? ให้สวย แข็งแรง น่าใช้

Last updated: 29 ก.ค. 2567  |  76 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 แบบรั้วบ้าน ทํารั้วบ้านแบบไหนดี? ให้สวย แข็งแรง น่าใช้

   แบบรั้วบ้านที่ดีนอกจากต้องมีความแข็งแรงทนทานแล้ว เรื่องความสวยก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญเช่นกัน อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศให้บ้านมีความน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย แต่นอกจากความสวยงามแล้ว การเลือกทำรั้วบ้านด้วยวัสดุที่เหมาะสมก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน และยังเข้ากับการตกแต่งบ้านอีกด้วย แต่รั้วบ้านจะมีแบบไหนบ้างนั้น ทางทีมงานอุไรสิริ 3 บางน้ำเปรี้ยว มีคำตอบมาฝากกันนะคะ !



1. รั้วเหล็ก
   รั้วเหล็กถือเป็นแบบรั้วบ้านที่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน มีรูปแบบที่เรียบง่าย เลือกได้ทั้งแบบรั้วทึบ รั้วโปร่ง และรั้วเหล็กดัด ซึ่งเข้ากับการตกแต่งบ้านหลายสไตล์ อีกทั้งยังมีแบบรั้วเหล็กสวย ๆ ให้เป็นรูปแบบตามที่ต้องการได้ด้วย

ข้อดี : แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน เลือกออกแบบได้ตามความต้องการ และยังเข้ากับบ้านแทบทุกสไตล์

ข้อเสีย : น้ำหนักมาก และมีโอกาสเกิดสนิม




2. รั้วเหล็กดัดสำเร็จรูป

   รั้วเหล็กดัดสำเร็จรูป คือ รั้วบ้านที่ทำแบบสำเร็จรูปมาจากโรงงาน มักผลิตจากเหล็กรีดเย็น โดยเชื่อมต่อแผ่นเหล็กด้วยการหลอมละลายจุดตั้งให้เป็นเนื้อเดียวกัน เป็นอีกหนึ่งแบบรั้วบ้านที่ได้รับความนิยม ทีมงานอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว ยังมีลวดลายสวยงามให้เลือกหลากหลาย และติดตั้งได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ข้อดี : แข็งแรง มีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย ติดตั้งได้สะดวก รวดเร็ว และยังประหยัดค่าติดตั้ง 

ข้อเสีย : น้ำหนักมาก และมีโอกาสเกิดสนิม



3. รั้วสแตนเลส

   สำหรับใครที่ต้องการความแข็งแรง ทนทาน แต่ไม่อยากใช้แบบรั้วเหล็กเพราะกังวลว่าจะเกิดสนิม รั้วสแตนเลสถือเป็นแบบรั้วบ้านที่ตอบโจทย์ เพราะทั้งแข็งแรง พื้นผิวทนต่อรอยขีดข่วน และสภาพอากาศแบบต่าง ๆ และทนต่อความชื้น จึงไม่ต้องกังวลเรื่องสนิม แถมยังมีน้ำหนักเบาขนย้ายไปติดตั้งได้อย่างสะดวกสบาย ทางทีมงานอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว แนะนำเลยค่ะ

ข้อดี : ทนต่อรอยขีดข่วน น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม อายุการใช้งานยาวนาน และบำรุงรักษาง่าย

ข้อเสีย : ราคารั้ว ค่าผลิตและค่าติดตั้งค่อนข้างสูง



4. รั้วอิฐ


   รั้วอิฐอาจเป็นได้ทั้งรั้วอิฐมอญ แบบรั้วบ้านอิฐบล็อก หรือบล็อกคอนกรีต เป็นแบบรั้วบ้านที่สื่อถึงรสนิยมเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะมาพร้อมกับความเรียบง่าย แต่มีเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับบ้านที่ต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากเป็นอิฐมอญแดงจะให้ความรู้สึกคลาสสิกแบบดิบ ๆ แต่ถ้าเป็นแบบรั้วบ้านอิฐบล็อกสวย ๆ หรือบล็อกคอนกรีตจะเหมาะกับบ้านแบบโมเดิร์น เจ้าของบ้านจึงเลือกได้ตามความชอบของบ้านอุไรสิริ3 บางน้ำเปรี้ยว

ข้อดี : สวยงามมีเอกลักษณ์ แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องซ่อมบำรุงกันบ่อย ๆ และยังช่วยบดบังสายตาจากภายนอกได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย : งบประมาณก่อสร้างสูง ใช้เวลาก่อสร้างค่อนข้างนาน



5. รั้วเหล็กผสมอิฐ

   รั้วเหล็กผสมอิฐเป็นการผสมผสานระหว่างเหล็กและอิฐ นิยมสร้างฐานและเสาด้วยอิฐ และติดตั้งแบบรั้วเหล็กสวย ๆ เข้าไปเสริม แบบรั้วบ้านประเภทนี้จึงออกแบบมาสวยทันสมัย ตอบโจทย์บ้านสไตล์โมเดิร์น เป็นที่สะดุดตาแก่ผู้พบเห็น อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน เพราะเป็นการนำวัสดุที่แข็งแกร่งทั้งสองแบบมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้อย่างลงตัว

ข้อดี : เลือกออกแบบได้ตามความต้องการ มีลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร ช่วยให้บ้านดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น 

ข้อเสีย : ราคาก่อสร้างค่อนข้างสูง



6. รั้วไม้

   รั้วไม้ เป็นแบบรั้วบ้านที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ อบอุ่น ดูสบายตา นิยมทำเป็นแบบรั้วบ้านไม้ระแนง ซึ่งเข้ากับการแต่งบ้านได้หลายสไตล์ ส่วนมากนิยมใช้ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง หรือจะใช้เป็นไม้ไผ่ก็ให้บรรยากาศสบาย ๆ ไม่แพ้กัน แต่รั้วไม้มีจุดอ่อนที่ความชื้น เพราะหากเจอความชื้นจะทำให้ไม้บวม โก่งตัว และผุพังได้ คนส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนมาใช้รั้วไม้เทียม เพราะมีความแข็งแรงกว่า

ข้อดี : สวยงามเป็นธรรมชาติ ช่วยให้บรรยากาศรอบบ้านดูสบายตามากยิ่งขึ้น

ข้อเสีย : ราคาสูง บำรุงรักษายาก ต้องระวังเรื่องไม้บวม โก่งตัวจากความชื้น



7. รั้วต้นไม้

   สุดท้ายเป็นการทำรั้วต้นไม้ นิยมปลูกต้นไม้ประดับตามแนวรั้วหรือจะปลูกต้นไม้เพื่อเป็นรั้วโดยตรงเลยก็ได้ โดยใช้ไม้พุ่มหรือไม้ยืนต้น เช่น ไทรเกาหลี ไผ่เลี้ยง ต้นเข็ม ปลูกเรียงกัน หรือจะใช้เป็นไม้เลื้อยหรือพืชผักสวนครัวปลูกตามแนวรั้วไม้ ก็ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้ไม่น้อย 

ข้อดี : เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้กับพื้นที่รอบบ้าน ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสวนได้

ข้อเสีย : ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะหากไม่ดูแลให้ดีอาจกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษได้

   รั้วบ้านเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยแบ่งเขตแดนของบริเวณบ้าน นอกจากจะต้องเลือกให้แข็งแรงทนทาน ทนต่อสภาพแวดล้อม ก็ยังต้องเลือกให้สวยงามเข้ากับการตกแต่งบ้านอุไรสิริ 3 บางน้ำเปรี้ยวด้วย

   แบบรั้วบ้านมีให้เลือกหลายแบบ เช่น เหล็ก สแตนเลส ไม้ อิฐ ไปจนถึงรั้วต้นไม้ ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันออกไป และควรเลือกใช้ให้ตอบโจทย์มากที่สุด




ที่มา : https://www.jorakay.co.th/blog/owner/other/what-kind 

บทความเกี่ยวกับการ แต่งบ้าน อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  5 ไอเดียแบบรั้วแต่งบ้านโมเดิร์น 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้