อัปเดตอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารล่าสุด

Last updated: 14 ก.ค. 2567  |  134 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อัปเดตอัตราดอกเบี้ยบ้าน 2567 ทุกธนาคารล่าสุด


  หากคุณมีแผนจะซื้อบ้านสักหลัง การทำความรู้จักอัตราดอกเบี้ยบ้านให้ถี่ถ้วน เนื่องจากดอกเบี้ยบ้านจะเป็นตัวกำหนดการผ่อนชำระค่างวด ที่ช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการและวางแผนทางการเงินได้อย่างเป็นระเบียบ ทางทีมงานอุไรสิริ 3 บางน้ำเปรี้ยว จะมาอัปเดตให้คุณได้ทราบกัน นอกจากนี้เรายังจะพาคุณไปทำความรู้จักกับประเภทของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน เพื่อเป็นประโยชน์ให้แก่คนที่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยกันค่า

 




   1. อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate Loan)
เป็นอัตราดอกเบี้ยบ้านที่มีกำหนดคงที่ไว้ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญากู้ยืมเงิน โดยอัตราดอกเบี้ยคงที่ยังสามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 ประเภท ได้แก่ ดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะเวลากู้ เป็นอัตราดอกเบี้ยบ้านที่ผู้กู้จะต้องชำระดอกเบี้ยเท่าเดิมตลอดระยะเวลาอายุของสัญญากู้ยืมเงิน โดยไม่มีการปรับตัวขึ้นหรือลดลง ทำให้ผู้กู้สามารถวางแผนทางการเงินได้ง่าย เพราะชำระเงินแต่ละงวดเท่ากันทุกเดือน และมีการระบุระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ชัดเจน
ดอกเบี้ยคงที่ช่วงต้น เป็นอัตราดอกเบี้ยที่คงที่ในช่วงแรกของการผ่อนบ้าน โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1-5 ปีแรก หลังจากนั้นดอกเบี้ยจะถูกปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัว ตามสถานเศรษฐกิจในขณะนั้น
ดอกเบี้ยคงที่แบบขั้นบันได เป็นอัตราดอกเบี้ยที่มีธนาคารกำหนดให้คงที่เป็นช่วง ๆ แล้วค่อยปรับขึ้นทีละขั้นในปีถัดไป

   2. อัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Floating Rate Loan)
อัตราดอกเบี้ยลอยตัว คือ อัตราดอกเบี้ยที่ไม่ได้ถูกกำหนดว่าจะมีการปรับล่วงหน้า ปรับปีละกี่ครั้ง และไม่ได้มีค่าแน่นอน โดยจะมีการผันแปรไปตามสภาพเศรษฐกิจ และต้นทุนทางการเงินของธนาคาร ซึ่งดอกเบี้ยประเภทนี้อาจทำให้ผู้กู้ไม่สามารถวางแผนการเงินได้ เนื่องจากต้องผ่อนชำระแต่ละเดือนไม่เท่ากัน นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวนี้ยังสามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 ประเภท ได้แก่
MLR หรือ Minimum Loan Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวขั้นต่ำ ที่ธนาคารมักจะเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ที่มีประวัติการชำระเงินดี มักใช้กับสินเชื่อธุรกิจที่เป็นการกู้เงินระยะยาวและมีการกำหนดระยะเวลาไว้ชัดเจน
MRR หรือ Minimum Retail Rate เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวขั้นต่ำ ที่ธนาคารมักจะเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยที่มีประวัติการชำระเงินดี ที่มักจะใช้กับสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย
MOR หรือ Minimum OVerdraft Rate หรือการเบิกเงินเกิน OD ที่ธนาคารจะมีการพิจารณาให้สินเชื่ออย่างเข้มงวด โดยจะใช้อ้างอิงสำหรับกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทมีวงเงินเบิกเกินบัญชี มักใช้กับสินเชื่อธุรกิจ
 
   3. ดอกเบี้ยปรับคงที่ใหม่ทุกรอบเวลา (Rollover Mortgage)
เป็นอัตราดอกเบี้ยที่กำหนดอัตราคงที่ แต่จะมีการปรับตามรอบระยะเวลาที่แน่นอน โดยอัตราดอกเบี้ยอาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ เช่น หากมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ในรอบเวลา 5 ปี เท่ากับว่าทุก ๆ 5 ปีจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยใหม่ตลอดระยะเวลาการผ่อน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นได้  




อย่างที่ทีมงานอุไรสิริ 3 บางน้ำเปรี้ยวได้บอกไปข้างต้นว่า อัตราดอกเบี้ยบ้านเป็นตัวกำหนดการผ่อนชำระค่างวดจากการขอสินเชื่อ ดังนั้น การทำความรู้จักประเภทของดอกเบี้ยบ้านก็จะช่วยให้คุณมีความเข้าใจและสามารถเลือกดอกเบี้ยที่ดีที่สุดได้ในการซื้อบ้านได้เลยค่ะ


ที่มา : https://www.cplandproperty.com/blog/home-loan-interest-rate/ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้